Ý nghĩa các loài hoa chia buồn, bạn đã biết chưa?

>>Ý nghĩa và cách chọn kệ hoa chia buồn

     Hoa chia buồn là một nét đẹp trong văn hóa tang gia. Hương thơm và sắc đẹp của những cánh hoa là niềm an ủi, động viên lớn nhất giúp gia quyến sớm bình tâm trở lại. Hoa chia buồn là món quà sau cùng gửi đến người quá cố để thể hiện tình cảm gắn bó cùng nhau trong cuộc đời. Cũng thông qua hoa chia buồn, gửi đến toàn bộ gia quyến sự chia buồn sâu sắc nhất, mong muốn họ sớm vượt qua nỗi mất mát tang thương này và cầu chúc cho linh hồn sớm siêu thoát để tái sinh một cuộc sống mới. 

     Mỗi loài hoa mang trong mình những ngôn ngữ và ý nghĩa riêng. Bên cạnh các loại hoa tượng trưng cho niềm vui, hạnh phúc là các loại hoa bày tỏ sự buồn thương, đau đớn, tôn kính… Dưới đây là các loại hoa thường dùng trong tang lễ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về ý nghĩa các loài hoa chia buồn để chọn được vòng hoa phù hợp nhất.

     Hãy cùng Love Arts Flowers tìm hiểu ý nghĩa các loài hoa để không phạm vào điều tối kỵ trong văn hóa tang gia.

Hoa Cúc vàng

Chắc hẳn ở đây không ít người đã từng được nghe qua câu chuyện cảm động về một em bé mạo hiểm vào tận rừng sâu để tìm hoa chữa bệnh cho người mẹ kính yêu của mình? Vì lẽ đó mà hoa Cúc vàng hiển nhiên trở thành loại hoa đại diện cho sự hiếu thảo. Nên không khó hiểu khi trong tang lễ, người ta sử dụng hoa Cúc vàng để tỏ lòng hiếu thảo của mình đến với người đã khuất. Ngoài ra, loại hoa này cũng thường được sử dụng nhiều nhất trong tang lễ của người lớn tuổi.

Hoa Cúc trắng

Hoa Cúc trắng khoác trên mình những cánh hoa mỏng manh, trắng tinh giống như màu của những bộ quần áo tang lễ hay những chiếc khăn tang được người thân của người đã khuất mang trên người. Đây là loại hoa mang ý nghĩa của sự tái sinh nên vòng hoa chia buồn thường có hoa Cúc trắng với mong muốn linh hồn sớm siêu thoát để tái sinh một sự sống mới. Đặc biệt hoa Cúc trắng còn tượng trưng cho tâm hồn của những người tuổi đời còn trẻ mà không may phải ra đi quá sớm, bỏ lại những hoài bão, ước mơ còn chưa thực hiện được.

Hoa Huệ

Với màu trắng tinh khôi và hương thơm thanh khiết nên hoa Huệ tượng trưng cho sự trong sáng và thanh cao, đại diện cho tấm lòng của người đã khuất. Hơn nữa, những đóa hoa Huệ trong vòng hoa chia buồn còn thể hiện sự mong muốn linh hồn của người đã khuất được hoan hỉ, siêu thoát.

Hoa Loa Kèn

Loài hoa mang ý nghĩa của sự trinh nguyên, trong trắng và tinh khôi nên được dùng để cắm vòng hoa chia buồn dành cho những người trẻ tuổi không may qua đời. Đặc biệt, những cô gái chưa chồng khi chết đều có vòng hoa Loa Kèn trắng để trên mộ như một sự tôn vinh về trinh tiết của người đã khuất.

Hoa Hồng

Sự hiện diện của chúng như giúp cho không khí tang thương của buổi lễ được lắng dịu đi phần nào, và trong đó có cả tâm hồn những người ở lại. Được xuất hiện nhiều nhất trong tang lễ là hoa Hồng trắng. Nó như tâm hồn trong trắng của những con người tuổi trẻ nhưng lại phải ra đi khi chỉ mới bước vào giữa đoạn đường của cuộc đời. Còn biết bao nhiêu khát khao, ước mơ, hy vọng mà mãi mãi không thể thực hiện được. Song song đó thì hai loại hoa hồng khác là hoa Hồng vàng và hoa Hồng xanh cũng được sử dụng khá nhiều trong tang lễ. Bởi hoa hồng vàng là lời chia tay vĩnh viễn mà người đã nằm xuống dành cho người ở lại. Còn hoa hồng xanh là đại diện cho những khát khao, những ước mơ còn dang dở.

Hoa Ly

Sở hữu hương thơm vừa ngọt ngào lại vừa sâu lắng, nên không khó hiểu khi chúng thường được cắm trên trên bàn tang lễ, hay trên những lẵng hoa chia buồn. Mùi hương của chúng không chỉ giúp chỉ giúp cho không khí của buổi tang lễ vơi bớt đi sự đau thương, tiếc nhớ. Mà còn giúp những con người ở lại gửi gắm nỗi niềm thương nhớ theo làn hương thơm ấy đến người đã khuất một cách đầy thành kính nhất.

Hoa Hướng Dương

Là một loài hoa tượng trưng cho tình yêu chung thủy, luôn hướng về người mà mình yêu thương. Vì vậy đây cũng là loại hoa được dùng để chia buồn với hàm ý tiếc thương, luôn nhớ về người đã khuất.

 

Hoa Mẫu Đơn

Chính vẻ đẹp trang trọng của những đóa hoa Mẫu Đơn đã thể hiện sự tấm lòng kính yêu và tôn thờ đối với người đã khuất. Ngoài ra, vòng hoa chia buồn bằng hoa Mẫu Đơn thường dùng trong đám tang của những bậc sinh thành như cha mẹ với ý nghĩa tôn vinh công lao và sự hy sinh của họ trong cuộc đời này.

Hoa Lan

Chúng ta thường thấy hoa Lan vàng xuất hiện trong các vòng hoa tang lễ. Nhiều người vẫn băn khoăn rằng, màu vàng là màu vui vẻ sao lại dùng để cắm hoa tang? Nhưng các bạn có biết rằng, màu vàng của hoa Lan là màu bày tỏ sự nuối tiếc, sự thương cảm, cảm thông trước sự ra đi vĩnh viễn của người quá cố. Gửi vòng hoa chia buồn bằng Lan vàng là bạn đang chia sẻ, gửi lời an ủi, động viên tinh thần cho toàn thể gia quyến, tiếp thêm sức mạnh để họ sớm vượt qua sự mất mát lớn lao này.

Nguồn: Sưu tầm.